Người ta sử dụng màu sắc để giúp phi công phân biệt các loại nhiên liệu sử dụng cho máy bay.
1. Khái niệm Xăng máy bay
Xăng máy bay là nhiên liệu có chỉ số ốctan cao, được sử dụng cho các máy bay, cũng như trong quá khứ là các ô tô đua. Xăng máy bay trong tiếng Anh được viết tắt là Avgas - viết tắt của (Aviation gasoline) để phân biệt với xăng Mogas (viết tắt của Motor gasoline) là các loại xăng sử dụng hàng ngày cho ô tô, Mô tô máy. Xăng máy bay chỉ được sử dụng trong các máy bay có sử dụng động cơ đốt trong, các máy bay phản lực và các động cơ tuốc bin sử dụng kêrôsin làm nhiên liệu.
2. Thuộc tính
Xăng máy bay có tính bay hơi thấp hơn so với xăng Mogas và không bay hơi nhanh, đây là thuộc tính quan trọng để sử dụng ở các cao độ lớn. Những hỗn hợp xăng máy bay ngày nay sử dụng cũng giống như khi chúng lần đầu tiên được sử dụng trong những năm khoảng 1950 - 1960. Chỉ số ốctan cao thu được là nhờ sự bổ sung của tetraetyl chì (viết tắt tiếng Anh: TEL), một chất tương đối độc đã bị ngừng sử dụng cho ô tô ở phần lớn các nước trong những năm 1980. Thành phần dầu mỏ chính được sử dụng trong pha trộn xăng máy bay là alkylat, nó là hỗn hợp của các loại izôốctan khác nhau, và một số các nhà máy lọc dầu sử dụng cả reformat.
Xăng máy bay hiện nay có vài loại với sự phân biệt theo nồng độ chì cực đại trong xăng. Do TEL là một phụ gia khá đắt, một lượng cực tiểu của nó thông thường được thêm vào nhiên liệu để nó đạt chỉ số ốctan yêu cầu, vì thế thông thường trên thực tế nồng độ của nó thấp hơn mức cực đại.
- Avgas 80/87: có ít chì nhất, cực đại là 0,5 gam chì trên 1 galông Mỹ và nó được sử dụng trong các động cơ có tỷ số nén rất thấp.
- Avgas 100/130: là xăng máy bay có chỉ số ốctan cao hơn, chứa tối đa 4 gam chì trên 1 galông Mỹ, hay 1,12 gam/lít.
- Avgas 100LL: chứa tối đa 2 gam chì trên một galông Mỹ, hay 0,56 gam/lít, và là xăng máy bay phổ biến nhất. 100LL (LL trong tiếng Anh là (ít chì) được tạo ra để thay thế cho Avgas 100/130.
Bay ngắm cảnh Vũng Tàu với trực thăng Cabri-G2 hiện đại
Để hỗ trợ phi công xác định nhiên liệu trong máy bay của họ, các chất nhuộm màu được thêm vào nhiên liệu. 80/87 có màu đỏ, 100/130 có màu xanh lục, và 100LL có màu lam, trong khi đó nhiên liệu máy bay phản lực, JET A1 là trong suốt hay vàng nhạt thì không được nhuộm màu.
(Trích nguồn: Wikipedia)
Máy bay Cabri-G2 mà VNH Training sử dụng cho dịch vụ Bay ngắm cảnh thành phố Vũng Tàu sử dụng nhiên liệu có màu xanh lam. Bạn có thể nhận biết được Cabri G2 sử dụng loại xăng gì rồi phải không? Vậy là bạn cũng đã có một trải nghiệm và kiến thức giống phi công rồi đó?
Hãy đến với VNH Training để trải nghiệm cảm giác trở thành phi công thực thụ với các dịch vụ: Bay ngắm cảnh thành phố Vũng Tàu, Bay trải nghiệm trên buồng tập trực thăng để làm giàu thêm kho tàng kinh nghiệm và kiến thức của mình nhé.
Hãy thường xuyên ghé thăm trang, fanpage: https://www.facebook.com/vnht.com.vn, insta: https://www.instagram.com/vnhtraining của chúng tôi để cập nhật thông tin khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn và cùng nhau chia sẻ kiến thức thú vị về hàng không và trực thăng.